Với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, chuyển đổi số là xu hướng của xã hội nói chung và lĩnh vực giáo dục nói riêng. Việc ứng dụng công nghệ vào dạy và học là việc làm cần thiết giúp học sinh tiếp cận bắt nhịp kịp với thời đại. Nhằm đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao kỹ năng tiếp cận khoa học công nghệ thông tin, Trường THCS Hùng Vương thị xã Phú Thọ liên tục đổi mới, sáng tạo tổ chức thực hiện tốt công tác chuyển đổi số trong dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cho nhà trường trong nhiều năm qua.
Theo Quyết định số 749/QĐ-TTg về “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với các nội dung liên quan đến ngành Giáo dục tập trung vào hai nội dung: Chuyển đổi số trong quản lý và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá. Hiện nay, trường THCS Hùng Vương thị xã Phú Thọ đang khai thác và sử dụng các phần mềm trong công tác quản lý các hoạt động dạy và học như phần mềm Vnedu, Smas, sử dụng hiệu quả hồ sơ điện tử (sổ điểm, sổ liên lạc, sổ chủ nhiệm) đối với các khối lớp từ 6 đến 9 và Học bạ đối với học sinh lớp 6 để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách cho giáo viên. Sử dụng các tiện ích của Zalo, Zoom, Teams,… để điều hành triển khai các hoạt động chuyên môn. Sử dụng phần mềm Etep, Temis của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong đánh giá viên chức, phần mềm Misa cho kế toán tài chính… Phụ huynh cũng đã quan tâm hơn đến việc ứng dụng công nghệ thông tin và đã có sự phối hợp tốt với nhà trường, giáo viên tạo ra những tương tác trên không gian mạng trong quản lý việc học tập của con em mình. Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi và cũng là thời cơ để nhà trường thực hiện tiến trình chuyển đổi số đạt kết quả tốt.
Trong những năm qua, được sự quan tâm của UBND thị xã Phú Thọ, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phú Thọ, Trường THCS Hùng Vương đã được tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và các điều kiện phục vụ đáp ứng được yêu cầu giảng dạy và học tập. Hệ thống đường truyền Internet, thiết bị âm thanh được trang bị cho 100% lớp học, tạo điều kiện thuận lợi để các giáo viên có thể ứng dụng các bài giảng điện tử trong dạy và học.
Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hà – Phó Hiệu trưởng cho biết: Hiện nay, 100% giáo viên nhà trường đã sử dụng phần mềm Adobe Present soạn giảng giáo án elearning, phần mềm Viettel study, phần mềm Violet, áp dụng các nền tảng Microsoft
Team, Zoom, Google meet, K12 Online và các website hỗ trợ hoạt dạy và học. Đối với bộ môn Toán, giáo viên đã áp dụng phần mềm PLICKERS (rèn kỹ năng làm bài tập trắc nghiệm, giáo viên kết hợp sử dụng máy tính và điện thoại có kết nối mạng Internet, mỗi học sinh được phát thẻ in trên giấy tương ứng với mã của học sinh). Giáo viên dùng máy điện thoại để quét đọc đáp án của học sinh trên thẻ và tự động nạp vào hệ thống. Sau khi học sinh trả lời bộ câu hỏi, Plicker có phần hiển thị điểm (Score sheet) tổng hợp kết quả của học sinh rất nhanh và ngay lập tức hiện trên màn hình máy tính. Với phương pháp dạy học này, học sinh hứng thú hơn trong học tập. Đáng chú ý hơn, thông qua các tiết học giúp các em phát triển năng lực, sở trường của mình, đạt kết quả cao trong các kì thi. Trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022 – 2023, trong tổng số 73 em tham gia dự thi có 62 học sinh đạt giải (trong đó 03 giải Nhất, 23 giải Nhì, 22 giải Ba, 14 giải Khuyến khích).
Cô giáo Hoàng Thị Thúy Hoàn – giáo viên dạy môn Vật lý chia sẻ: “Cùng với các môn Toán học, các môn Công nghệ và Tin học, Khoa học tự nhiên, Lịch sử – Địa lý được đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trong dạy học, môn Vật lý cũng được đổi mới với hình thức dạy học Stem. Qua mỗi tiết học, học sinh được thực hành áp dụng công nghệ mới, say mê tìm tòi, nghiên cứu; cả cô và trò đều có hứng thú từ đó giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ nội dung bài học”. Nhận thức được vai trò của STEM 4.0 trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, trong nhiều năm qua, nhà trường đã kết nối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, có kinh nghiệm trong lĩnh vực triển khai STEM 4.0, triển khai nhiều hoạt động, thúc đẩy giáo dục STEM và chuyển đổi số trong trường học.
Trên cơ sở Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT và Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo; nhà trường đã tăng cường hình thức kiểm tra đánh giá, trong đó có kiểm tra trực tuyến, áp dụng sử dụng các phần mềm: như Qizzi (kiểm tra trắc nghiệm), Pletd (kiểm tra tự luận); sử dụng phần mềm onluyen.vn (kết quả, phân tích,…), giao nhiệm vụ học tập; K12 Online thi trực tuyến; ôn luyện,…
Bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao, trong thời gian qua, trường THCS Hùng Vương, thị xã Phú Thọ đã có những bước đột phá, sáng tạo nâng cao chất lượng dạy và học. Với tinh thần cầu thị, tiến bộ mỗi thầy cô giáo đã từng bước triển khai áp dụng có hiệu quả phương pháp chuyển đổi số trong các tiết dạy; từng bước thực hiện tốt nội dung chuyển đổi số trong giáo dục tại nhà trường. Điều đó đã mang lại hiệu quả cho giáo viên và học sinh trong hoạt động dạy học, nhằm tiết kiệm thời gian chi phí giáo dục, giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực phẩm chất của người học trong thời đại mới.
HÀ LIÊN