Thứ Sáu, 23 - 05 - 2025
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tác giả
    • Mỹ thuật
    • Thơ
    • Văn Học
    • Nhiếp ảnh
    • Âm nhạc
    • Múa
    • Sân khấu
    • Nghiên cứu Phê bình
    • VHNT các Dân tộc thiểu số
  • Thông báo
  • Tạp Chí Văn Nghệ Đất Tổ
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tác giả
    • Mỹ thuật
    • Thơ
    • Văn Học
    • Nhiếp ảnh
    • Âm nhạc
    • Múa
    • Sân khấu
    • Nghiên cứu Phê bình
    • VHNT các Dân tộc thiểu số
  • Thông báo
  • Tạp Chí Văn Nghệ Đất Tổ
No Result
View All Result
Hội Văn Học Nghệ Thuật
No Result
View All Result

Trang Chủ » Phú Quang – Đỗ Bảo ‘hội ngộ’ tại Nhà hát Lớn Hà Nội

Phú Quang – Đỗ Bảo ‘hội ngộ’ tại Nhà hát Lớn Hà Nội

Lần đầu tiên âm nhạc Phú Quang và Đỗ Bảo cùng được vang lên trong một chương trình diễn ra vào 21 và 22/4 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Nhạc sĩ Đỗ Bảo đảm nhiệm vai trò Giám đốc âm nhạc, tổng đạo diễn là Phạm Hoàng Nam. Họa sĩ Lê Thiết Cương tham gia với hai tác phẩm sắp đặt trên sân khấu và ở sảnh. Đêm nhạc được kỳ vọng sẽ ghi dấu ấn như một sự kiện văn hóa.

Thứ Bảy, 11 - 11 - 2023
in Âm Nhạc, Nghệ Thuật, Âm Nhạc, Thể Loại Chung
A A
2
VIEWS
Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter

Hai nhạc sĩ đều để lại những dấu ấn riêng trong nền âm nhạc. Họ thường có xu hướng tự tổ chức những buổi hòa nhạc cho riêng mình. Đỗ Bảo chia sẻ: “Tôi lớn lên trong những năm tháng mà ở đó những câu hát, câu nhạc của nhạc sĩ Phú Quang là những bến bờ thi ca thân thuộc với nhiều người. Trong những năm 1990-2000, tôi có nhiều dịp được làm việc với chú trong không ít những sự kiện biểu diễn do chú tổ chức, lúc là trưởng ban nhạc, lúc phối khí một phần. Nhạc sĩ Phú Quang hóm hỉnh, sắc sảo, nhiều nét tính cách khác xa tôi, trong đó có nhiều điều hay mà tôi quan sát học hỏi được”.

Bên cạnh những điểm chung như đều dựa trên nền tảng cổ điển, Đỗ Bảo cũng chỉ ra điểm khác biệt với Phú Quang: “Chú Phú Quang phần lớn viết các tác phẩm phổ từ những bài thơ hay và viết ở gam thứ, tôi lại rất hiếm khi phổ thơ và phần lớn tác phẩm viết gam trưởng. Chú trung thành với khuynh hướng ca khúc trữ tình, các bản hòa âm bán cổ điển, còn tôi ở thế hệ khi đất nước bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế, viết pha trộn đa phong cách. Âm nhạc của chú và của tôi có không ít điểm tương đồng: cảm xúc lãng mạn, cảm xúc gắn với mùa đông Hà Nội, về các mùa khác, cách sử dụng những chùm ba trong giai điệu, các tiết nhịp cho giọng hát ở đó đề cao cảm xúc mà không quá chú trọng đến vấn đề hợp thị hiếu theo cách thị trường đã và đang du nhập…”.

Nghệ sĩ piano Trinh Hương cho hay, chị rất mong chờ sự tươi mới Đỗ Bảo sẽ đem lại trong một số bản phối ca khúc của Phú Quang. Tuy nhiên, chị vẫn giữ lại nhiều bản phối gốc của bố để đảm bảo chất Phú Quang trong chương trình. Sinh thời, Phú Quang luôn yêu cầu nhạc sĩ nào phối bài cho ông cũng phải đảm bảo giữ nguyên hòa thanh gốc. Khán giả của ông cũng quen với những bản phối do chính tác giả thực hiện. Trinh Hương cho rằng, không ai hiểu Phú Quang hơn chính ông trong việc phối khí, nhưng: “Cuộc sống luôn thay đổi. Lúc sinh thời, bản thân ông sau một vài năm có điều chỉnh, phối lại, làm mới theo thời đại. Giờ ông không còn tự làm mới được sẽ phải có người khác”.

“Chú Phú Quang và Đỗ Bảo có nét tương đồng là đều kỹ tính. Trong sô diễn, chú luôn ngồi cánh gà xem, nghe. Chỉ cần mình nhầm một cái là thôi xong… Tôi luôn tạo áp lực cho mình trong nghề, nhưng còn phải học chú rất nhiều vì chú luôn tìm sự hoàn hảo trong từng tiết mục”.

NSƯT Thanh Lam

Về tác quyền tác phẩm của Phú Quang, con gái nhạc sĩ cho biết, đại diện gia đình đang phối hợp khai thác với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC). Trinh Hương với tư cách đại diện các con của nhạc sĩ được toàn quyền quản lý, định đoạt và điều hành theo di chúc. Và tùy tính chất, quy mô chương trình, gia đình sẽ quyết định mức tác quyền.

“Nhạc của ông được mọi người sử dụng niềm vinh hạnh của các con. Gia đình không yêu cầu nhạc của Phú Quang phải được vang lên trong chương trình sang trọng với các nghệ sĩ lớn, hoàn toàn có thể là người hát nghiệp dư ở phòng trà. Chỉ mong khi mọi người sử dụng, hãy cho các con của nhạc sĩ được biết. Giá trị âm nhạc của bố tôi được tính bằng sự tôn trọng. Với chương trình từ thiện, đương nhiên gia đình không bao giờ thu tiền”, Trinh Hương nói.

Chương trình có sự góp giọng của Thanh Lam, Tấn Minh, Ngọc Anh và Hà Trần. Hà Trần không chỉ là giọng ca ruột của Đỗ Bảo mà chặng đầu sự nghiệp của cô cũng có sự đóng góp quan trọng của Đỗ Bảo từ vai trò phối khí của chương trình Nhật thực. Thanh Lam cũng khẳng định sự đóng góp của Phú Quang trong sự nghiệp của một số ca sĩ, trong đó có mình: “Chú Phú Quang rất có công trong việc tạo cho các bạn trẻ cơ hội để có vị trí trong làng nhạc. Ví dụ Ngọc Anh cũng là trường hợp phải tri ân chú Phú Quang nhiều. Vì hát một thời gian dài vẫn chưa tìm được hướng đi cho đến khi cô gặp âm nhạc của chú”.

Tác giả: N.M.Hà (Nguồn: https://tienphong.vn/)

Bài Viết Tương Tự

Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác
Trong Nước

Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2025), sáng 19/5, Đoàn đại biểu Ban...

50 năm văn học nghệ thuật Phú Thọ – Phát huy truyền thống cái nôi của nền văn nghệ Việt Nam
Slider

50 năm văn học nghệ thuật Phú Thọ – Phát huy truyền thống cái nôi của nền văn nghệ Việt Nam

Tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật cách mạng sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước...

Đến chiến trường xưa lắng nghe đất kể
Slider

Đến chiến trường xưa lắng nghe đất kể

Trong không khí cả nước hân hoan kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước,...

Những kỷ vật đi cùng năm tháng

Những kỷ vật đi cùng năm tháng

THỂ LỆ Cuộc thi sáng tác ca khúc về chủ đề “Tự hào xứ Thanh” năm 2025

THỂ LỆ Cuộc thi sáng tác ca khúc về chủ đề “Tự hào xứ Thanh” năm 2025

Next Post
Đọc sách cùng bạn: Người khát biển khơi tìm những chân trời

Chuỗi hoà nhạc Liên hoan Âm nhạc Vietnam Connection trở lại

Đọc sách cùng bạn: Người khát biển khơi tìm những chân trời

Nguy cơ từ ca sĩ ảo: Vì sao không thể quản lý ca sĩ ảo? (Bài cuối)

Đọc sách cùng bạn: Người khát biển khơi tìm những chân trời

Beethoven: Giao hưởng số 7

Logo Văn Học Nghệ Thuật Tỉnh Phú Thọ

VNDT - Mỗi một chi tiết là một Nghệ Thuật

Thông Tin Liên Hệ


  • Địa chỉ: Số 160 - Đường Lê Quý Đôn - Phường Gia Cẩm - Thành Phố Việt Trì - Tỉnh Phú Thọ
  • Điện thoại: 0210.3847.337
  • Email: vanhocnghethuatphutho@gmail.com
  • Giấy phép xuất bản số: 17/GP-TTĐT ngày 07/11/2014 – Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ
  • Chịu trách nhiệm chính: Cao Hồng Phương - Chủ tịch Hội Liên Hiệp VHNT Phú Thọ

Liên Hệ Quảng Cáo


  • Liên Hệ Quảng Cáo: Thông tin liên hệ gửi đến Email Hội Liên Hiệp VHNT Phú Thọ

Vị Trí Nghệ Thuật

© 2003 VNDT - Bản Quyền thuộc về Hội Liên Hiệp Văn Học Nghệ Thuật Tỉnh Phú Thọ.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tác giả
    • Mỹ thuật
    • Thơ
    • Văn Học
    • Nhiếp ảnh
    • Âm nhạc
    • Múa
    • Sân khấu
    • Nghiên cứu Phê bình
    • VHNT các Dân tộc thiểu số
  • Thông báo
  • Tạp Chí Văn Nghệ Đất Tổ

© 2023 VHNTDT - Website thuộc quyền sở hữu của VHNTDT.