Thứ Năm, 22 - 05 - 2025
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tác giả
    • Mỹ thuật
    • Thơ
    • Văn Học
    • Nhiếp ảnh
    • Âm nhạc
    • Múa
    • Sân khấu
    • Nghiên cứu Phê bình
    • VHNT các Dân tộc thiểu số
  • Thông báo
  • Tạp Chí Văn Nghệ Đất Tổ
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tác giả
    • Mỹ thuật
    • Thơ
    • Văn Học
    • Nhiếp ảnh
    • Âm nhạc
    • Múa
    • Sân khấu
    • Nghiên cứu Phê bình
    • VHNT các Dân tộc thiểu số
  • Thông báo
  • Tạp Chí Văn Nghệ Đất Tổ
No Result
View All Result
Hội Văn Học Nghệ Thuật
No Result
View All Result

Trang Chủ » Vì sao nhiều tác phẩm ‘vang bóng một thời’ đã… ‘vắng bóng’ trong SGK chương trình mới?

Vì sao nhiều tác phẩm ‘vang bóng một thời’ đã… ‘vắng bóng’ trong SGK chương trình mới?

Thứ Tư, 18 - 09 - 2024
in Văn Học, Thể Loại Chung, Thể Loại Khác
A A
2
VIEWS
Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter

Nhiều người học văn trước đây tỏ ra tiếc nuối vì các tác phẩm đã rất quen thuộc, từng được học mà nay không thấy đưa vào giảng dạy trong sách giáo khoa chương trình mới 2018. Thực tế này có gây thiệt thòi cho người học và cần hiểu thế nào cho đúng?

Nhiều kiệt tác từng “vang bóng” nay đã… “vắng bóng”

Trên mạng xã hội Facebook mới đây lan truyền một câu chuyện được nhiều người quan tâm bình luận. Đó là lời “than thở” của các nhân vật như Lão Hạc, Chí Phèo, Bá Kiến, nhà văn Hoàng (trong các truyện ngắn của Nam Cao); chị Dậu, Nghị Quế (trong tiểu thuyết của Ngô Tất Tố)… vì không được “xuất hiện” trong một số bộ sách giáo khoa (SGK) của chương trình mới.

Điều khiến những người học văn theo chương trình cũ trước đây quan tâm vì các tác phẩm mà họ học (từ văn học dân gian đến hiện thực phê phán, kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ…) đã quá quen thuộc trong tâm thức. Tên những nhân vật trong các tác phẩm, thậm chí những câu nói của nhân vật cũng trở nên thành bất tử, điển hình.

Nếu làm phép thống kê việc lựa chọn tác phẩm đưa vào SGK của 3 bộ sách (Chân trời sáng tạo, Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống) ở bậc THPT sẽ thấy sự khác biệt. Chẳng hạn, với tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao thì bộ Kết nối tri thức với cuộc sống đưa vào SGK lớp 11. Trong khi đó nếu học sinh học bộ Chân trời sáng tạo (gồm cả 3 lớp 10, 11, 12) sẽ không được tiếp xúc văn bản này. Hay tác phẩm tiêu biểu cho nhận định của Vũ Ngọc Phan “gần đạt đến sự toàn thiện, toàn mỹ” về tập truyện ngắn Vang bóng một thời là Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân) cũng trong tình trạng bộ sách này chọn, bộ sách kia không chọn. Với Lão Hạc (Nam Cao) – truyện ngắn cảm động về người cha – thì bộ Chân trời sáng tạo đưa lên lớp 12, các bộ sách còn lại thì không chọn.

Văn học kháng chiến (chống Pháp và Mỹ) giai đoạn từ 1945 đến 1975 với hàng loạt các tác phẩm gắn liền với lịch sử, chính trị, xã hội… như Rừng xà nu – Nguyễn Trung Thành, Những đứa con trong gia đình – Nguyễn Thi… cũng đã “vắng bóng” dần trong các bộ sách.

Đặc trưng chương trình mới, tác phẩm văn học chỉ là ngữ liệu

Cần phải hiểu thực tế trên với nhiều lý do. Thứ nhất, điều này phù hợp với quan điểm và đặc trưng của chương trình giáo dục mới. Đó là, ngoài 6 tác phẩm bắt buộc gồm: Nam quốc sơn hà – tương truyền của Lý Thường Kiệt, Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn, Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi, Truyện Kiều của Nguyễn Du, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu và Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh. Các bộ sách được lựa chọn tác phẩm theo tiêu chí (tự chọn bắt buộc, hoặc tự chọn) trong gợi ý của chương trình tổng thể môn ngữ văn.

Vả lại, quan điểm của chương trình mới là không quá chú trọng đến việc dạy học hiểu (nội dung, nghệ thuật) của từng tác phẩm mà là dạy kỹ năng (gồm đọc, viết, nói và nghe) của tác phẩm theo nhóm thể loại. Các tác phẩm được xem như là ngữ liệu cho việc dạy học. Học tác phẩm nào là để có “chìa khóa” kỹ năng mở ra “cánh cửa” giúp lĩnh hội các tác phẩm đồng dạng khác. Cho nên việc chọn văn bản nào để dạy học chưa phải là vấn đề quá quan trọng.

Thứ hai, việc đa dạng trong lựa chọn tác phẩm cũng giúp cho các bộ sách phong phú và sinh động hơn. Người dạy học được quyền chọn lựa tác phẩm của các bộ sách giúp cho việc dạy học văn sẽ hứng thú hơn, tính mở của chương trình sẽ nhiều hơn.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trung, giáo viên dạy văn Trường THPT Phú Nhuận, TP.HCM, nêu quan điểm: “Không nhất thiết học sinh phải được học những tác phẩm được coi là kinh điển bấy lâu nay. Chỉ cần giáo viên giới thiệu, và nhiệm vụ học sinh là phải tự tìm đọc, tự khám phá”. Nhiều giáo viên THPT cũng cho rằng nếu văn học gánh vác thêm nhiệm vụ của lịch sử, chính trị thì người học sẽ cảm thấy rất nặng nề. Đó cũng là lý do chính đáng để chương trình giảm tải những tác phẩm bấy lâu nay có thiên hướng này.

Thứ ba, với đặc trưng chương trình mới của môn văn là tăng tính ứng dụng thực tiễn; lựa chọn những văn bản hiện đại, gần gũi với tâm lý lứa tuổi nên việc giới hạn lựa những tác phẩm quen thuộc bấy lâu nay là hợp lý. Trong buổi giới thiệu SGK ngữ văn lớp 12 tại Trường THPT Tây Thạnh (TP.HCM) vào tháng 3.2024, tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Nam (đồng tác giả bộ sách Chân trời sáng tạo) trong lần tập huấn SGK ngữ văn 12 mới đây cho rằng: “Quan điểm của chương trình mới là giảm bớt những tác phẩm văn học, đưa thêm các văn bản thông tin, văn bản nhật dụng. Nên không thể lựa chọn hết các tác phẩm hay vào sách được”.

Ngoài ra, chính việc đề kiểm tra đánh giá môn văn không cho văn bản đã học trong chương trình có tác dụng rất lớn đến ý thức tìm đọc văn bản ngoài SGK của giáo viên, học sinh. Và việc tìm đọc các tác phẩm kinh điển không được chọn vào sách là ưu tiên hàng đầu của thầy và trò. Cho nên, cũng không quá lo lắng rằng các tác phẩm từng “vang bóng một thời” sẽ bị chìm vào quên lãng nếu không được đưa vào SGK. 

TRẦN NGỌC TUẤN/TNO (Theo: https://vanvn.vn)

Bài Viết Tương Tự

Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác
Trong Nước

Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2025), sáng 19/5, Đoàn đại biểu Ban...

50 năm văn học nghệ thuật Phú Thọ – Phát huy truyền thống cái nôi của nền văn nghệ Việt Nam
Slider

50 năm văn học nghệ thuật Phú Thọ – Phát huy truyền thống cái nôi của nền văn nghệ Việt Nam

Tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật cách mạng sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước...

Đến chiến trường xưa lắng nghe đất kể
Slider

Đến chiến trường xưa lắng nghe đất kể

Trong không khí cả nước hân hoan kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước,...

Những kỷ vật đi cùng năm tháng

Những kỷ vật đi cùng năm tháng

THỂ LỆ Cuộc thi sáng tác ca khúc về chủ đề “Tự hào xứ Thanh” năm 2025

THỂ LỆ Cuộc thi sáng tác ca khúc về chủ đề “Tự hào xứ Thanh” năm 2025

Next Post
Những thanh âm đẹp đẽ nhất sẽ vang lên trong Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2024

Những thanh âm đẹp đẽ nhất sẽ vang lên trong Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2024

Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính năm 2024 tại Hà Nội

Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính năm 2024 tại Hà Nội

Nhạc sĩ Quốc Trung: Âm nhạc Việt Nam gần như là ốc đảo không có giao lưu

Nhạc sĩ Quốc Trung: Âm nhạc Việt Nam gần như là ốc đảo không có giao lưu

Logo Văn Học Nghệ Thuật Tỉnh Phú Thọ

VNDT - Mỗi một chi tiết là một Nghệ Thuật

Thông Tin Liên Hệ


  • Địa chỉ: Số 160 - Đường Lê Quý Đôn - Phường Gia Cẩm - Thành Phố Việt Trì - Tỉnh Phú Thọ
  • Điện thoại: 0210.3847.337
  • Email: vanhocnghethuatphutho@gmail.com
  • Giấy phép xuất bản số: 17/GP-TTĐT ngày 07/11/2014 – Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ
  • Chịu trách nhiệm chính: Cao Hồng Phương - Chủ tịch Hội Liên Hiệp VHNT Phú Thọ

Liên Hệ Quảng Cáo


  • Liên Hệ Quảng Cáo: Thông tin liên hệ gửi đến Email Hội Liên Hiệp VHNT Phú Thọ

Vị Trí Nghệ Thuật

© 2003 VNDT - Bản Quyền thuộc về Hội Liên Hiệp Văn Học Nghệ Thuật Tỉnh Phú Thọ.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tác giả
    • Mỹ thuật
    • Thơ
    • Văn Học
    • Nhiếp ảnh
    • Âm nhạc
    • Múa
    • Sân khấu
    • Nghiên cứu Phê bình
    • VHNT các Dân tộc thiểu số
  • Thông báo
  • Tạp Chí Văn Nghệ Đất Tổ

© 2023 VHNTDT - Website thuộc quyền sở hữu của VHNTDT.