Những vở diễn phục vụ khán giả Tết năm nay, vở mới chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong khi đó một số sân khấu phải dùng lại vở cũ hoặc diễn lại những vở ăn khách khác để duy trì lịch diễn. Đây là một thực trạng mà nhiều sân khấu kịch tại TP.HCM đang gặp phải. Kiếm được một kịch bản hay, hấp dẫn khán giả thời buổi này vừa khó vừa hiếm. Không phải không có kịch bản mới viết cho sân khấu, nhưng theo một số bầu sân khấu thì kịch bản không hay, nội dung thiếu logic khó có thể dựng và lôi kéo khán giả.
Thực trạng này sân khấu Hoàng Thái Thanh cũng đang gặp phải. Mùa kịch Tết năm nay, theo NSƯT Ái Như vì quá khó có kịch bản hay nên năm nay chỉ có một vở mới được dàn dựng cho Tết. Các kịch mục còn lại dành cho những vở cũ diễn lại. Vở mới cũng được viết tiếp một câu chuyện mà 8 năm về trước đã khiến khán giả khóc cười cùng các nhân vật đó là “Nửa đời ngơ ngác”. Mang tên “Bên kia nửa đời ngơ ngác” do chính sân khấu Hoàng Thái Thanh viết kịch bản, tiếp tục mạch nội dung câu chuyện với các nhân vật Bà Hai, Lê, Lý, Tư Nhớ; Hoài, Hết… Đây cũng sẽ là một trong những điều thú vị của vở diễn năm nay với các gương mặt Ái Như; Tuyết Thu; Kim Hải; Hoàng Vân Anh; Ngọc Tưởng…
Đối với sân khấu Hồng Vân, dù những năm trước sân khấu này dựng khá nhiều vở mới nhưng năm nay cũng chỉ có một số vở như “Tắt đèn là chạy”; “Thân sâu hồn bướm”. Sân khấu kịch 5B có 3 vở diễn Tết thì có đến hai vở cũ là “Ảo và thật” diễn từ 2014; “Đẹp bất chấp” được dàn dựng mới từ kịch bản cũ “Công chúa sao hỏa” từng được sân khấu Hồng Vân dàn dựng. Chỉ duy nhất một vở mới “Duyên ai” là kịch bản mới.
Điều này cho thấy tình trạng khủng hoảng kịch bản sân khấu đang báo động. Rõ ràng để duy trì sàn diễn sáng đèn các sân khấu kịch đang phải tìm cách cạnh tranh với nhiều hình thức giải trí khác để kéo khán giả đến sân khấu. Tình trạng thiếu kịch bản hay, có chất lại là điều đáng suy ngẫm và đã được cảnh báo từ vài năm nay nhưng đến mùa “làm ra” của sân khấu là Tết mà vẫn không kiếm được nguồn kịch bản tốt là điều đáng buồn.
Những kịch bản hay mà vẫn thể hiện được các vấn đề của cuộc sống hiện đại là cái đang thiếu của sân khấu kịch. Tạm thời trong lúc thiếu vắng kịch bản hay, các sân khấu dựng lại vở cũ xem ra cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài chắc chắn là không ổn. Trong số các sân khấu dựng vở diễn Tết thì chỉ có sân khấu Thế giới trẻ là dựng các vở mới toanh như: “Ngôi làng ma ám”; “Ván bài của sói”…
Có lẽ, nên chăng các sân khấu kịch cần chủ động đặt hàng các kịch bản cho nguồn kịch bản của sân khấu mình được phong phú và có của để dành. Bởi có những bầu sân khấu cho biết nhận được nhiều kịch bản gửi đến nhưng phần lớn đều không phù hợp hoặc khó dàn dựng ở sân khấu của mình. Đó chính là hạn chế của việc thừa vẫn thừa mà thiếu lại càng thiếu. Mỗi sân khấu có một gu riêng và có đối tượng khán giả riêng của mình. Không phải chờ đến lúc, tìm không ra kịch bản hay, phù hợp lại phải lên tiếng thở dài…
Ngọc Mai (Theo: baovanhoa.vn)